Kinh doanh mùa dịch: “#100 sản phẩm” và ý tưởng đột phá

Ý tưởng kinh doanh mùa dịch đột phá nào đang được áp dụng? Trong bài viết này Camnangdautu sẽ phân tích các xu hướng và hành vi tiêu dùng trong đợt dịch Covy 19. Đồng thời đưa ra các gợi ý về ý tưởng kinh doanh đón đầu xu hướng giúp bạn có hướng kinh doanh thuận lợi trong và sau mùa dịch. Cùng đón xem!

Danh sách 100 sản phẩm tăng trưởng doanh số mùa dịch

Thời gian dịch bệnh kéo theo sự thay đổi trong hành vi mua sắm trực tuyến của khách hàng. Tại Mỹ, theo thống kê của Stackline.com tại Top 100 Fastest Growing & Declining Categories in E-commerce, bên cạnh mặt hàng nhu yếu phẩm như giấy vệ sinh, thực phẩm, đồ gia dụng… có lượng mua sắm trực tuyến tăng mạnh. Thì các sản phẩm phục vụ cho các hoạt động tại nhà (giải trí, vui chơi thậm chí làm việc) cũng tăng doanh số khá nhanh. Trong đó, có thể kể đến như:

  • Dụng cụ tập thể hình (307%),
  • Dụng cụ tập thể dục (170%) và
  • Đồ dùng tập yoga (154%).

Lý do bởi lệnh đóng cửa nền kinh tế của Mỹ khiến mọi hoạt động của phòng tập Gym, Fitness hay Yoga đều được tạm dừng nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Nhu cầu cải thiện sức khoẻ cùng với việc có thời gian cho bản thân nhiều hơn cũng khiến người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm trên.

Dưới đây là danh mục 100 sản phẩm có tốc độ tăng trưởng doanh số thương mại điện tử nhanh nhất tại Mỹ trong mùa dịch được Camnangdautu biên soạn lại từ Stackline.com

100 sản phẩm tăng trưởng mùa dịch Covy-19
100 sản phẩm tăng trưởng mùa dịch Covy-19

Theo thống kê bên trên, có thể thấy những sản phẩm thiết yếu như nhu yếu phẩm, thuốc men là những sản phẩm có sự tăng trưởng doanh thu vượt bậc ở Hoa Kỳ khi dịch bệnh diễn ra.

Điều đó cũng cho thấy sự quan tâm và hành vi mua sắm của đại bộ phận khách hàng không chỉ ở Hoa Kỳ mà ở bất kỳ đầu trên thế giới cũng sẽ tập trung vào những nhóm sản phẩm thiết yếu được liệt kê bên trên.

Top 10 ý tưởng kinh doanh mùa dịch “thực tế” nhất

Việt Nam chính thức áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, toàn bộ các tỉnh thành trong cả nước sẽ nghiêm túc thực hiện việc cách ly xã hội kéo dài từ 31/3/2020 – 22/4/2020.

Việc cách ly xã hội tuy có nhiều tác động tiêu cực đến đại bộ phận ngành nghề từ kinh doanh cho đến dịch vụ. Tuy nhiên, lại là cơ hội cho một số ngành nghề có sự tăng trưởng vượt bậc do nhu cầu và hành vi mua sắm của khách hàng thay đổi. Điển hình là xu hướng kinh doanh online lên ngôi ở rất nhiều ngành nghề.

Vậy tại Việt Nam có những ngành nghề kinh doanh nào đang có xu hướng tăng trưởng ngay trong mùa dịch. Cùng Camnangdautu tìm hiểu xu hướng của người tiêu dùng qua hành vi tìm kiếm online trên Google cùng với những gợi ý cho ý tưởng kinh doanh mùa dịch này ngay.

Top 10 ý tưởng kinh doanh mùa dịch thực tế
Top 10 ý tưởng kinh doanh mùa dịch thực tế

Cùng tìm hiểu chi tiết hơn ở nội dung bên dưới:

1. Sản xuất và kinh doanh vật tư y tế

Khẩu trang y tế, khẩu trang kháng khuẩn, dung dịch rửa tay sát khuẩn… và những sản phẩm thuộc nhóm ngành Vật tư y tế là những sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất trong những ngày dịch bệnh mới diễn ra. Đến thời điểm hiện tại, tuy rằng tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt ở Việt Nam nhưng nhu cầu về tìm kiếm những sản phẩm này trên Google vẫn còn rất cao: gấp 10 – 20 lần so với trước khi có dịch bệnh.

Xu hướng tìm kiếm khẩu trang tăng 10 - 20 lần
Xu hướng tìm kiếm khẩu trang tăng 10 – 20 lần (Theo https://trends.google.com.vn/)

Nước rửa tay khô và dung dịch sát khuẩn cũng có sự tăng trưởng về nhu cầu gấp 20 – 30 lần so với trước khi dịch bệnh xảy ra.

Nước rửa tay khô tăng trưởng 20-30 lần
Nước rửa tay khô tăng trưởng 20-30 lần (Theo https://trends.google.com.vn/)

Gợi ý kinh doanh: Dịch bệnh đã tạo thành 1 thói quen của khách hàng mà theo đó khẩu trang và dung dịch sát khuẩn sẽ là những vật phẩm thiết yếu của mỗi cá nhân khi ra đường sau khi dịch bệnh kết thúc. Không những vậy, dịch bệnh còn khiến cho quan niệm và văn hóa ở những vùng trước kia từ chối việc đeo khẩu trang nay đã thay đổi như Mỹ, Đức, Anh…  Có thể nhận thấy một thị trường về cung ứng các vật tư y tế rất lớn không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các thị trường nước ngoài khó tính.

2. Buôn bán mặt hàng lương thực thiết yếu

Có thể nhận ra ngay về việc nhu cầu tăng liên tục của người tiêu dùng đối với những sản phẩm lương thực thiết yếu như gạo, mỳ tôm, các sản phẩm từ ngũ cốc… từ khi dịch bệnh diễn ra. Và xu hướng này vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt:

Xu hướng tìm kiếm các mặt hàng lương thực thiết yếu không ngừng tăng cao
Xu hướng tìm kiếm các mặt hàng lương thực thiết yếu không ngừng tăng cao

Gợi ý kinh doanh: Ngoài những mặt hàng lương thực thiết yếu thì các sản phẩm ngũ cốc, ngũ cốc dinh dưỡng nhận được sự quan tâm nhiều của người tiêu dùng. Các thực phẩm an toàn và tăng cường sức khỏe cũng là xu hướng kinh doanh của tương lai khi sức khỏe là một trong những vấn đề hàng đầu cần được bảo vệ khi dịch bệnh diễn ra.

3. Kinh doanh mùa dịch: thiết bị tập luyện thể dục, tập gym cá nhân

Trước tình hình cách ly xã hội trên cả nước, các dịch vụ tập luyện phải đóng cửa để thực hiện lệnh cách ly. Cùng với đó là việc cấm tụ tập đông người ở các nơi công cộng như công viên, phố đi bộ. Một lượng lớn nhu cầu phát sinh về hướng dẫn tập thể dục và tìm mua thiết bị tập luyện thể dục, tập gym cá nhân tại nhà trong thời gian dịch bệnh diễn ra.

Nhu cầu tập luyện thể dục cá nhân tại nhà tăng cao
Nhu cầu tập luyện thể dục cá nhân tại nhà tăng cao (Theo https://trends.google.com.vn/)

Gợi ý kinh doanh: Kinh doanh các thiết bị tập luyện cá nhân sẽ đáp ứng được nhu cầu về tập luyện đang ngày càng một lớn khi tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu kết thúc. Trong khi đó, sản xuất và bán các khóa học online hướng dẫn việc tập luyện là một xu thế kinh doanh mới và có thị trường đầy tiềm năng ngay cả sau khi dịch bệnh kết thúc.

4. Kiếm tiền online

Các truy vấn tìm kiếm về chủ đề kiếm tiền online (MMO) đã có sự tăng trưởng vượt bậc từ khi dịch bệnh diễn ra và vẫn đang không ngừng tăng trưởng. Có thể nhận thấy kiếm tiền online có thể đem lại nguồn thu nhập tốt trong khi hầu hết các công việc truyền thống bị ảnh hưởng (tạm dừng hoặc nghỉ hẳn).

"Kiếm tiền online" lên ngôi trong thời kì dịch bệnh
“Kiếm tiền online” lên ngôi trong thời kì dịch bệnh (Theo https://trends.google.com.vn/)

Bắt đầu học kiếm tiền online: Kiếm tiền online chưa bao giờ được công nhận là một trong những ngành nghề chính thức tại Việt Nam. Nhưng doanh thu mà công việc này mang lại đã được rất nhiều cá nhân kiểm chứng. Một trong những cách kiếm tiền online phổ biến được biết tới là kiếm tiền từ Youtube. Đây là hình thức mà người dùng đăng các clip của mình lên youtube và nhận được tiền trả quảng cáo khi có người xem Video của mình. Bắt đầu học kiếm tiền online tại:

5. Kinh doanh đồ ăn online

Do trạng hầu hết các cửa hàng, quán ăn đóng cửa nên nhu cầu đặt đồ ăn online ở các thành phố lớn tăng cao khi cách ly xã hội. Không những thế, nhu cầu về tìm kiếm đồ ăn và công thức nấu ăn cũng tăng trưởng vượt bậc bởi đây là nhu cầu thiết yếu của mọi người khi ở nhà 24/24.

Món"bánh mì bơ tỏi" hot trend thời gian qua
Món”bánh mì bơ tỏi” hot trend thời gian qua (Theo https://trends.google.com.vn/)

Gợi ý kinh doanh: Nếu bạn là hộ kinh doanh đồ ăn phải tạm thời đóng cửa do dịch thì đừng chần chừ gì nữa, hãy đưa sản phẩm của bạn nên bán online ngay lập tức để cải thiện tình hình kinh doanh. Còn nếu bạn là cá nhân có năng khiếu nấu ăn thì đừng bỏ qua lĩnh vực kinh doanh mang lại nguồn thu nhập tốt này nhé!

6. Bán các phần mềm hỗ trợ làm việc và học tập trực tuyến.

Vấn đề của nhiều doanh nghiệp và trường học gặp phải khi phải làm việc/học tập tại nhà đó là thiếu các giải pháp, phần mềm hỗ trợ làm việc và học tập từ xa. Trong khi đó nhu cầu cho việc học trực tuyến và làm việc tại nhà (Work for Home) hiện tại là rất lớn:

Nhu cầu "học trực tuyến" và "làm việc tại nhà" tăng rất cao
Nhu cầu “học trực tuyến” và “làm việc tại nhà” tăng rất cao (Theo https://trends.google.com.vn/)

Ý tưởng kinh doanh: Hiện tại đã có rất nhiều bên cung cấp phần mềm dạy học trực tuyếnTuy nhiên, nhu cầu học tập trực tuyến không chỉ dừng lại ở việc sử dụng các công cụ hỗ trợ học từ xa mà còn là nhu cầu học thêm các khóa học online. Do đó, nếu bạn đang là giáo viên hoặc có thể mạnh trong giảng dạy một loại chuyên môn nào đó thì hãy ngay lập tức bắt tay sản xuất các video khóa học online và phân phối trên các website học trực tuyến ngay!

7. Bán bảo hiểm Corona

Gói bảo hiểm Corona  là gói bảo hiểm sức khoẻ được các đơn vị bảo hiểm tại Việt Nam tung ra trong bối cảnh đại dịch diễn ra phức tạp. Với các gói bảo hiểm sức khoẻ giá trị lên tới 200 triệu đồng sẽ giúp khách hàng bảo vệ bản thân nếu chẳng may gặp rủi ro mắc phải bệnh dịch này. Không chỉ có các công ty mới tham gia vào, ngay cả các công ty bảo hiểm lâu năm cũng đưa ra các chương trình hỗ trợ các khách hàng cũ đã mua bảo hiểm với loại dịch bệnh mới này.

Nhu cầu mua bảo hiểm Covid 19 tăng mạnh trong dịch
Nhu cầu mua bảo hiểm Covid 19 tăng mạnh trong dịch

Liên kết kinh doanh: Bán bảo hiểm là lĩnh vực không mới ở Việt Nam. Nhưng với nhu cầu của người mua tăng trưởng đều qua các năm thì đây là lĩnh vực kinh doanh tiềm năng để bạn bắt đầu ngay từ bây giờ. Bạn có thể tìm hiểu về ngay về các loại bảo hiểm Corona.

8. Kinh doanh thực phẩm chức năng và viên uống giảm cân

Vấn đề thừa cân, tăng cân không kiểm soát ngày nay là một thực trạng đang diễn ra ở hầu hết các gia đình khi mà điều kiện kinh tế đang ngày càng đi nên. Đặc biệt vấn đề này có xu hướng tăng nên khi áp dụng việc cách ly xã hội khiến phần lớn thời gian dành cho các hoạt động hàng ngày của cá nhân chỉ xoay quanh việc ăn uống và giải trí. Có thể nhận thấy rằng có 1 nhu cầu rất lớn tìm kiếm về vấn đề “giảm cân” khi mà dịch vẫn đang diễn ra.

Giảm cân là chủ đề được tìm kiếm nhiều trong mùa dịch
Giảm cân là chủ đề được tìm kiếm nhiều trong mùa dịch (Theo https://trends.google.com.vn/)

Lời khuyên kinh doanh: Các phương pháp giảm cân sẽ là loại nội dung được người tiêu dùng đón nhận và tìm hiểu nhiều trong mùa dịch. Sản xuất các loại nội dung về chủ đề này để thu hút khách hàng tiềm năng trên online song song cùng với việc kinh doanh các TPCN, viên uống giảm cân là hướng kinh doanh hiệu quả bền vững.

9. Dịch vụ truyền hình, xem phim

Các dịch vụ giải trí, xem phim và download phim lên ngôi ngay từ khi có lệnh cách ly xã hội. Nhu cầu giải trí trước màn hình tivi. máy tính tăng cao khiến người dùng đi tìm cho mình những dịch vụ giải trí mới và hấp dẫn hơn.

Nhu cầu xem phim tăng cao khi ở nhà
Nhu cầu xem phim tăng cao khi ở nhà (Theo https://trends.google.com.vn/)

Ý tưởng kinh doanh: Trước nhu cầu rất lớn về giải trí, đặc biệt trong nhu cầu xem phim của người tiêu dùng. Rất nhiều ứng dụng phát sóng trực tuyến đã nên ngôi. Đặc biệt trong số đó là ông lớn Netflix đã xuất hiện ở thị trường Việt Nam từ khá sớm và chiếm được thị phần riêng cho mình. Đất diễn trong mảng phát sóng trực tuyến này không dành cho số đông mà giới hạn ở những công ty có nền tảng công nghệ ở Việt Nam. Tuy nhiên, đối với cá nhân thì trở thành đối tác phân phối tài khoản Netflix là ý tưởng kinh doanh mùa dịch vô cùng độc đáo!

10. Kinh doanh thiết bị chơi game

Một trong những loại hình giải trí của đại bộ phận người trẻ chưa có gia đình là chơi game trên các thiết bị máy tính, điện thoại thông minh. Trong mùa dịch, nhu cầu về chơi game và các thiết bị phục vụ cho chơi game cũng có sự tăng trưởng đáng ghi nhận.

Nhu cầu chơi game tăng cao trong mùa dịch
Nhu cầu chơi game tăng cao trong mùa dịch (Theo https://trends.google.com.vn/)

Kinh nghiệm kinh doanh: Bán hàng online với các thiết bị chơi game và máy tính chơi game là giải pháp được các ông lớn trong lĩnh vực bán lẻ áp dụng từ trước khi dịch bệnh và đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc trong mùa dịch. Đây cũng là bài học mà các cửa hàng kinh doanh thiết bị điện tử truyền thống nên học hỏi và áp dụng thay đổi càng sớm càng tốt khi mà dịch bệnh đã cho thấy sự chuyển dịch của người tiêu dùng từ mua bán truyền thống sang mua bán trực tuyến.

Dự đoán xu hướng kinh doanh sau dịch

Đang cập nhật

Kỹ năng cần có để kinh doanh mùa dịch thành công

Camnangdautu đúc rút những gợi ý sau để bạn có thể kinh doanh mùa dịch thành công:

Liên tục tìm trend, nắm bắt xu hướng

Để tìm ra được sản phẩm mà nhiều người quan tâm thì bạn phải liên tục tìm hiểu & nhạy bén với thị trường.
Có rất nhiều cách nhưng đa số đến 80% trend được tạo ra & phát triển ở Việt Nam đều đến từ Trung Quốc.

Ngoài việc tìm trend tại những website TMĐT lớn của Trung Quốc như Taobao, 1688,.. thì 1 trong những cách rất mới mẻ hiện nay & vô cùng hiệu quả đó là tìm trend trên Tiktok Trung Quốc. App tên là Douyin.

Với những phân tích về xu hướng và hành vi người tiêu dùng trong bài viết Camnangdautu tin rằng bạn đã có đủ dữ liệu để đưa ra những quyết định đúng đắn trong kinh doanh mùa dịch. Nếu bạn còn ý tưởng kinh doanh mùa dịch nào độc đáo và khả thi thì hãy chia sẻ cho độc giả của Camnangdautu tại phần bình luận của bài viết này!

Nguồn: Camnangdautu.com

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s